Pages:
Actions
  • #1 by poohbaza on 13 Dec 2011
  • มีคนถามถึงกันมามากเหลือเกินว่า แบบหน้าต่างลายแกะกระจกใสอันไหนมันสวยๆ และ ลายหน้าต่างกระจกแต่งลายแบบไหนมีขายที่ร้านไหนบ้าง กระผมเลยต้องดั้นด้นหาความหมายและช่วยกันหาคำตอบของคำถามทั้งหมดเกี่ยวกับกระจกมาให้ชม ทั้งนี้สำหรับคนที่ชอบใช้กระจกตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นกระจกภายในหรือภายนอก ลองอ่านกระทู้นี้ดูเผื่อได้ไอเดียครับ หากคุณอยากมีหน้าต่างที่ไม่ธรรมดา ไม่ใช่หน้าต่างใสๆ ที่คนข้างนอกมองเห็นข้างในแจ่มแจ๋ว มองทะลุปรุโปร่ง ลองหาแบบหน้าต่างแกะสลักลายดีไหม เพิ่มลูกเล่นให้กับบานหน้าต่าง แถมยังเป็นการตกแต่งบ้านให้เก๋ไม่ซ้ำใครอีกด้วย เพราะเราสามารถเลือกลายที่หน้าต่างได้ตามที่ต้องการ

    กระจกสลักลาย (Etched Glass) คือ กระจกใสที่ถูกนำมาสร้างสรรให้วิจิตรตระการตายิ่งขึ้นจนกลายมาเป็นกระจกแกะสลักที่สวยงามยิ่ง ซึ่งเป็นวิวัฒนาการต่อเนื่องมาจาก "กระจกคราวน์" ที่มีมาตั้งแต่ 600 ปีก่อน ณ เมืองนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งได้ผลิตขึ้นโดยช่างเป่าแก้วหลอมเหลวจุ่มติดอยู่ที่ปลายเพลา มากดให้แบนและเหวี่ยงมันจนเป็นแผ่นแบนกลม และจาก "กระจกโฟลท" ที่หลอมแก้วให้เริ่มเย็นตัวลงเป็นแผ่นบนบ่อดีบุกเหลว แล้วนำมาดึงออกมาเป็นผืนกว้างคล้ายผ้าอย่างต่อเนื่องบนรางลูกกลิ้ง และนำมาตัดแบ่งเป็นแผ่นๆอีกที ซึ่งก็กลายมาเป็นกระจกในปัจจุบันนี่เอง


    เนื่องจากวิธีการขุดแซะเนื้อแก้วออกมาให้มีรูปทรงหรือลวดลายต่างๆ ด้วยความประณีตของกระจกสลักลาย ปัจจุบันจึงได้มีเทคนิคใหม่ในการแกะสลักลายด้วยเทคนิคการพ่นทรายลงไปกัดกร่อนบนผิวเนื้อของกระจกให้เป็นรูปรอยที่ลุ่มลึกและนุ่มนวลกว่า ซึ่งจะดีกว่าวิธีเดิมๆ ที่ใช้กัน โดยจะสามารถควบคุมรูปรอยต่างๆ ที่ปรากฎได้ทั้ง 3 มิติเลย จึงถือได้ว่าเป็นงานสร้างสรรที่แสดงออกถึงความละเอียดอ่อนที่ประณีตสุดๆ เป็นอย่างมาก นอกจากนี้แล้ว ยังสามารถทำการลงสีทุกเฉดสีเพิ่มเติมได้อย่างละเอียดอ่อนด้วย "พู่กันลม" อีกต่างหาก กระจกสลักลายพ่นสีนี้ จึงเหมาะอย่างยิ่งกับการนำมาใช้ตกแต่งผนังภายในอาคารบ้านเรือนที่เราสามารถชื่นชมงานได้อย่างใกล้ชิดจนมองเห็นถึงรายละเอียดต่างๆของเนื้องานได้เป็นอย่างดี ดังนั้น กระจกสลักลายนี้ จึงมีวิธีแกะลวดลายต่างๆ ได้ 2 วิธีด้วยกัน คือ การขุดแซะเนื้อแก้วหรือกระจกด้วยสารเคมีให้เป็นรูปรอยต่างๆ กับ การพ่นทรายลงไปกัดกร่อนบนผิวเนื้อของกระจกหรือแก้วให้เป็นรูปรอยต่างๆ และยังสามารถลงสีได้ทุกเฉดสีตามรูปรอยต่างๆ ที่ปรากฎด้วยจินตนาการของช่างสีที่ชำนาญการโดยใช้พู่กันลม อีกด้วย

    นอกจากนี้แล้ว ด้วยวิวัฒนาการสมัยใหม่ก็ได้คิดค้นวิธีการสลักลายที่ง่ายมากขึ้นกว่าเดิมโดยใช้สารเคมีชนิดใหม่ที่ปลอดภัยมากกว่าด้วยหรือมีการยิงด้วยแสงเรเซอร์สร้างลายที่แสนจะง่ายดายอีกด้วย เช่น การสลักลายกระจกด้วย อีสออล (Etchall The Non-Acid & Re-Usable Glass Etching Products Health Label ) ที่มีการนำมาใช้ในการแกะสลักบนกระจก แก้ว หิน เซรามิค หรือ Porcelain Glass Beads แทนการใช้กรดกัดแก้ว Hydrofluoric acid ที่เป็นอันตรายอย่างมากต่อเยื่อบุ ปอด ตา และการสัมผัสโดยเฉพาะซอกเล็บมือเน่า ดังนั้นการใช้อีสออลจึงเป็นวิธีการสลักลายกระจกอีกวิธีการหนึ่งที่ดีมีความปลอดภัยสูงสุดต่อตัวผู้ใช้ ซึ่งเราเองจะต้องพิจารณาด้วยเสมอว่าการสลักลายด้วยวิธีไหนจึงจะเหมาะสมปลอดภัยกับงานของเราที่สุด ไม่ว่าจะใช้การแกะลายด้วยสารเคมี การพ่นทราย การใช้เรเซอร์ หรือการเลือกใช้อีสออลก็ตาม ทั้งนี้จะอยู่ที่ความชอบที่ได้มาบนเนื้องานที่ต่างกันเป็นสำคัญด้วย สำหรับลายหน้าต่างกระจกแต่งลายแบบที่ขายในร้านก็มีให้เลือกทั้ง ลายกราฟฟิก ธรรมชาติ ลายสัตว์ในวรรณคดี ลายผลไม้ ลายไทย ซึ่งแล้วแต่ความชื่นชอบของแต่ละบุคคล
Pages:
Actions