ทำเลดีดอตคอม

บทความเกี่ยวกับบ้าน => ข้อมูลข่าวสารจากทำเลดีดอตคอม => Topic started by: Facebook on 22 ตุลาคม 2012, 14:38

Title: ความเครียดในการผ่อนบ้านเดี่ยว งวดที่ 3 หายไปด้วยหนังสือของเดล คาร์เนกี้
Post by: Facebook on 22 ตุลาคม 2012, 14:38
อะไรที่มันตึงไปมักไม่ดี และอะไรที่มันหย่อนไปก็มักจะไม่ดีเช่นกัน ผมรู้สึกว่าสมาธิของผมนั้นไปจดจ่อกับการผ่อนบ้านมากเกินไป จนทำให้ความสุขในชีวิตของผมเลือนหายไปมากพอสมควร ทุกตอนเย็นผมจะไปวิ่งที่สวนสมเด็จย่านนทบุรี และแน่นอนว่ามีกลุ่มวิ่งเพื่อสุขภาพในสวนนั่นด้วย โดยอายุก็มักจจะเป็นรุ่นพี่ของผมอยู่หลายปีเหมือนกัน นักวิ่งท่านหนึ่งผู้ที่ทำงานอยู่โรงงานมิตรผลพูดกับผมว่า ถ้าเราเป็นทุกแล้วเราไม่ลองนึกถึงสาเหตุของมัน มันจะทุกอยู่ตลอด ซึ่งมันเป็นคำพูดที่กินใจผมและทำให้ผมหายทุกข์เมื่อนำวิธีนี้ไปปฎิบัติ

ผมลองนึกดูว่าสาเหตุอะไรกันที่ทำให้เป็นทุกข์จากการผ่อนบ้าน สาเหตุที่เป็นทุกข์นั้นไม่ใช่อะไรเลย มันเกิดขึ้นจากความกลัวที่จะหาเงินมาไม่พอเท่านั้น และถ้าผมมัวกลัวอยู่แบบนี้รับรองว่าผมได้อยู่อย่างไม่มีความสุขไปอีก 20 ปีแน่นอน หลังจากนั้นพี่ชายที่แสนดีของผมก็เข้าใจปัญหาน้หลังจากที่ผมได้เล่าปัญหาเรื่องความทุกข์นี้ให้เขาฟัง เขาส่งหนังสือเล่มหนึ่งมาให่เป็น ชื่อหนังสือแลดูเรียบง่ายชือว่า วิธีการสร้างสุข เขียนโดย เดล คาร์เนกี้ นี่คือนักจิตวิทยาที่เก่งที่สุดในโลกคนหนึ่ง หนังสือมีขนาดกว่า 500 หน้า มันเป็นหนังสือที่ผลิตมาประมาณ 20 ปีแล้ว ผมอ่านมันรวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อและอ่านจบภายในไม่กี่วันเท่านั้น

ความทุกข์นั้นเกิดขึ้นจากความคิดของเราเพียงอย่างเดียวจริงๆ หลักการที่เขียนไว้ในหนังสือเล่มนี้เป็นอะไรที่เยี่ยมยอดมากมาก ทำไมไม่มีใครแนะนำให้อ่านหนังสือเล่มนี้ตั้งแต่ผมยังเด็ก ผมว่ามันเป็นหนังสือที่ใครๆก็ต้องอ่าน และเป็นเหมือนกับหางเสือของชีวิต ที่เราไม่เข้าใจว่าชีวิตจะมีความสุขเมื่อใด ทำอย่างไร และเราจะกำจัดความทุกข์ได้ด้วยเหตุผลอะไร คงจะไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ บทความหน้าคงจะเป็นการผ่อนบ้านงวดที่ 4 ของกระผมแล้ว คงจะมีเรื่องราวดีๆมาเขียนกันบ้างละ


ความเดิมตอนที่แล้ว

http://www.tamlaydee.com/forum/index.php?topic=3189.0 ตอนที่ 2
http://www.tamlaydee.com/forum/index.php?topic=3010.0 ตอนที่ 1
Title: Re: ความเครียดในการผ่อนบ้านเดี่ยว งวดที่ 3 หายไปด้วยหนังสือของเดล คาร์เนกี้
Post by: Tamlaydee on 23 ตุลาคม 2012, 00:12
คุณเฟสบุ๊คเป็นแฟนหนังสือของเดลเหมือนกันเหรอครับเนี่ย หนังสือของน้าเดล คาร์เนกี้ มีตอนหนึ่งที่น่าสนใจคือ เขาว่า ให้พักก่อนที่จะรู้สึกเหนือย หรือ ให้รู้จักพักผ่อนให้เป็นนั่นเอง ซึ่งต้องยอมรับเลยครับว่า ก่อนอ่านหนังสือเล่มนี้ผมเองไม่รู้จักการพักผ่อนอย่างแท้จริง ดังนั้นส่วนหนึ่งของการพักผ่อนที่ดีที่สุด นอกเหนือจากการพักผ่อนด้วยการเดินทางไปท่องเที่ยวตามที่ต่างๆ แล้ว การอยู่บ้านนี่แหละครับ คือการพักผ่อนที่ดีที่สุด ดังนั้นการแต่งบ้านหรือมีบ้านที่น่าอยู่ จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเพราะทำให้เราผ่อนคลายสบายใจ เมื่อคิดย้อนกลับมา การทำบ้านให้น่าอยู่จึงเป็นสิ่งสำคัญ และ สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ การต้องเริ่มมีบ้านเสียก่อน จึงถูกแล้วแหละครับที่เราต้องก้มหน้าก้มตาเก็บเงิน และ กัดก้อนเกลือกินบ้างที่จะได้มีบ้านของตัวเองสักหลัง นอกจากนี้ยังไม่รวมถึงเรื่องการมีบ้านแล้วทำให้มั่นคง หรือ การมีบ้านเพื่อปัจจัย 4 เลยนะครับ ดังนั้นคุณเฟสบุ๊คครับ เราอยู่ในฐานะเดียวกันแล้วหละครับ อย่าท้อครับ เป็นกำลังใจให้เพื่อบ้านสวยในอนาคตครับ
Title: Re: ความเครียดในการผ่อนบ้านเดี่ยว งวดที่ 3 หายไปด้วยหนังสือของเดล คาร์เนกี้
Post by: javccc014 on 07 ธันวาคม 2012, 10:52
น่าสนใจๆๆ