ทำเลดีดอตคอม

เว็บบอร์ดชุมชนคนรักบ้าน => ราคา เช็คราคา เรื่องรอบบ้าน => Topic started by: cpchomza on 12 ตุลาคม 2015, 11:20

Title: ตกแต่งสวนในคอนโดให้งดงามแจ่มว้าวในพริบตา
Post by: cpchomza on 12 ตุลาคม 2015, 11:20
ตกแต่งสวนในคอนโดให้งดงามแจ่มว้าวในพริบตา ก่อนที่จะเริ่มต้นจัดสวนบนดาดฟ้า ก็ต้องแน่ใจก่อนว่าเตรียมพื้นที่สำหรับรองรับการทำสวนไว้พร้อมแล้วหรือยัง เช่น เก็บกวาดพื้นที่ให้เรียบร้อย เพื่อรอนำดินมาลง อีกทั้งยังต้องตรวจสอบให้ดีด้วยว่า โครงสร้างของบ้านสามารถรับน้ำหนักดินและต้นไม้บนดาดฟ้าได้มากน้อยแค่ไหน จากนั้นกำหนดพื้นที่ในการปลูกต้นไม้ให้พอเหมาะกับโครงสร้างบ้าน ส่วนมุมที่เหลืออาจเว้นไว้ทำเป็นมุมนั่งเล่นแทนก็ได้ นอกจากการคำนวณขนาดพื้นที่ และโครงสร้างของบ้านแล้ว เพื่อป้องกันการรั่วซึมและความชื้นที่มากเกินไป ก็ควรลงทุนปรับพื้นที่ด้วยปูนขัดมัน โดยเทให้พื้นลาดเอียงออกไป เพื่อให้น้ำฝนหรือน้ำจากการรดน้ำต้นไม้ไม่ขังอยู่จนเกิดปัญหารั่วซึม

ทางที่ดีควรฉาบเคลือบด้วยน้ำยากันการรั่วซึม เพื่อให้น้ำยาแห้งติดอยู่กับผิวปูนซีเมนต์และป้องกันการรั่วซึมได้อย่างมีคุณภาพ หรือหากต้องการปูไม้ระแนง ก็ให้เลือกชนิดที่ทนแดดทนฝนได้ดีเพื่ออายุการใช้งานที่ยืนยาว ลองลิสต์รายการต้นไม้ที่ต้องการใช้จัดสวนบนดาดฟ้าให้ดี ว่ามีต้นอะไรบ้างที่คุณอยากปลูกเอาไว้ จากนั้นก็เลือกดินที่ใช้ปลูกให้เหมาะสมกับต้นไม้แต่ละชนิด และคำนวณความหนาของดินให้ดี เช่น การปลูกหญ้าควรใช้ดินที่มีความหนาประมาณ 25-30 เซนติเมตร ส่วนไม้ประดับทั่วไปความหนาของดินควรอยู่ที่ 50 เซนติเมตร และไม้ยืนต้นควรมีความหนาของดินประมาณ 70 เซนติเมตรขึ้นไป จากนั้นก็เลือกซื้อดินตามความเหมาะสม

เมื่อได้รายการต้นไม้ที่อยากจะปลูกคร่าว ๆ แล้ว ลองมาออกแบบสวนให้ตรงตามความต้องการด้วยการวาดภาพง่าย ๆ เพื่อเป็นผังให้เข้าใจว่าจะมีการจัดวางต้นไม้ ดอกไม้ เก้าอี้ และของตกแต่งอย่างไร ให้สวนบนดาดฟ้าของคุณออกมาสวยงามเหมือนที่คิด อีกทั้งหากจะมีการทำหลังคาหรือโครงตาข่ายบังแดด ก็จะได้เตรียมซื้ออุปกรณ์และลงมือทำก่อนนำต้นไม้มาจัดวาง และอย่ามองข้ามสวนแนวตั้ง เพราะเป็นไอเดียตกแต่งง่าย ๆ ที่ช่วยประหยัดพื้นที่ได้มากทีเดียว โดยอาจเลือกปลูกไม้ประดับต้นเล็ก ๆ หรือพืชผักสวนครัวเอาไว้ก็ได้