ทำเลดีดอตคอม

บทความเกี่ยวกับบ้าน => เกร็ดความรู้เรื่องบ้าน => Topic started by: goldza on 14 พฤษภาคม 2012, 07:01

Title: แบบบ้านไม้ ราคาถูก ต้องนี่เลย แบบบ้านชนบทที่ใครหลายๆ คนใฝ่ฝัน
Post by: goldza on 14 พฤษภาคม 2012, 07:01
หากใครได้ไปเที่ยวต่างจังหวัดก็จะได้พบกับบ้านของชาวบ้านแถวนั้น ที่เน้นการปลูกสร้างง่ายๆ ด้วยทรงไทยเดิมๆ ที่มีหลังคาเป็นหลังคาจั่ว และหลังคามุงด้วยกระเบื้องลอนคู่ หรือมุงด้วยสังกะสี เป็นบ้านไม้ชั้นเดียวแต่จะยกสูง และใต้ถุนบ้านสามารถใช้ประโยชน์อื่นๆ ได้สารพัด คุณอยากได้แบบบ้านแบบนี้ใช่ไหมล่ะ นอกจากจะดูเรียบง่ายแล้ว ยังมีค่าก่อสร้างที่ราคาไม่แพงอีกด้วยนะเออ ลองมองหาแบบบ้านไม้ ราคาถูก ต้องนี่เลย แบบบ้านชนบทที่ใครหลายๆ คนใฝ่ฝัน แม้จะเป็นแบบบ้านชั้นเดียว แต่ก็ใช้ประโยชน์ไม่ด้อยกว่าแบบบ้านสองชั้น สามชั้นนะ ไม่ต้องสวยงามมากมายแต่พื้นที่ใช้สอยต้องพอเพียงสำหรับสมาชิกในครอบครัว แบบบ้านไม่ต้องหรูไม่ต้องดูดีอะไรมากมายเน้นประตู หน้าต่างที่แข็งแรง และที่สำคัญเป็นประตูหน้าต่างไม้เพราะคนชนบทมักยึดติดกับไม้ซึ่งถือเป็นวิถี ชีวิตของชนบทมาตั้งแต่โบราณ


(http://www.tamlaydee.com/forum/index.php?action=dlattach;topic=1278.0;attach=330;image)

แบบบ้านชนบท 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องโถง 1ห้องครัว ขนาดใหญ่

ด้วยพื้นที่ใช้สอยไม่ต่ำกว่า 180 ตารางเมตรของตัวบ้านทำให้บ้านหลังนี้สร้างได้ใหญ่โตพอสมควรเนื่องจากผู้คนใจ แถบชนบทนั้นท่านสังเกตุไหมว่ามีเพื่อนบ้าน แขก หรือญาติ มากมายเหลือเกิน การปลูกสร้างบ้านของคนชนบทจึงเน้นพื้นที่ห้องโถงอย่างมากสำหรับตอนรับคน รู้จัก ท่านเชื่อหรือไม่ว่าใน 1หมู่บ้านในแถบชนบทนั้นรู้จักมักจี่กันทุกบ้าน(  แล้วท่านลองมองย้อนกลับมาที่ตัวท่านเองที่มีบ้านสวยในโครงการหรู แต่ต้องทำรั้วบ้านปิดอย่างมิดชิด ไม่ได้เห็นหน้าคนข้างบ้านเลย และไม่มีเวลาที่จะมาพูดคุยกับเพื่อนบ้าน อยู่ใกล้กันเพียงนิด แต่การใช้ชีวิตช่างห่างไกลกันเหลือเกิน ) นี่คือความแตกต่างระหว่างคนในเมืองกับชาวบ้านแถบชนบท ซึ่งมีอะไรก็มักจะช่วยเหลือกัน และไม่เพียงเท่านี้การสร้างบ้านของแต่ละครัวเรือนก็มักจะนึกถึงญาตที่มา เยี่ยมเสมอ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ ฐานะความเป็นอยู่ของแต่ละบ้าน โดยนิสัยทั่วไปของคนชนบทนั้นมักจะมีความจริงใจกับเพื่อนบ้านและเครือญาติ เนื่องจากการที่ได้เคยร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาตั้งแต่การบุกป่า ตัดไม้ ลากไม้ขายและชีวิตของพวกเขาก็มักติดกับสิ่งเดิม ( จะว่าสิ่งเดิม ๆ ไม่ได้สิเป็นสภาวะสิ่งแวดล้อมของชาวบ้านต่าง หาก )

ห้องโถง จะเน้นพื้นที่มากสำหรับการพักผ่อน และหน้าต่างของบ้านมักใช้ไม้จริงทำเพราะจะจ้างช่างไม้มาทำแบบสด ๆ เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่มีไม้เป็นของตนเอง ประตูก็จะซื้อแต่บานประตูที่เป็นไม้จริงและมีขนาดใหญ่ไม่ต่ำกว่า 0.90-1.00 เมตรต่อบานเนื่องจากชอบอะไรที่กว้าง ๆ ใหญ่ ๆ ( แต่ไม่ได้นึกถึงหลักการรับแรงอะไร ) ชาวบ้านจะสร้างเพื่ออยู่อาศัยและไม่อยากจ่ายแพงเกินไป

ห้องครัว บ้านชนบทหลังนี้เน้นทั้กว้างและใหญ่ เพื่อแบ่งพื้นที่ภายในบ้านอย่างชัดเจนและสามารถต้อนรับงานประจำบ้านของตนเอง ได้เป็นอย่างดีพื้นที่ในห้องครัวไม่ต่ำกว่า 32.00 ตร.ม. สามารถตั้งโต๊ะทานอาหารขนาดใหญ่ได้เลยทีเดียว คือความต้องการของเจ้าของบ้านนั้นมีจุดประสงค์ว่างานอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับ ครัวก็สามารถทำอยู่ในครัวได้อย่างสบาย ๆ

ห้องนอน ไม่เน้นใหญ่โตมากดูจากขนาดห้องนอนแล้วประมาณ 3.50 x 3.50 เมตรถือว่าไม่เล็กเลยทีเดียวสำหรับสมาชิกในครอบครัว สามารถตอบสนองและรองรับการทำงานในห้องนอนได้เป็นอย่างดี

ห้องน้ำ 2 ห้องและห้องอาบน้ำอีก 1 ห้อง เป็นการจัดความต้องการหรือความเคยชินของเจ้าของบ้านที่ยังยึดติดอยู่กับโถ ส้วมนั่งยองและอีกทางนึงก็ยังรองรับสำหรับผู้ที่ต้องการนั่งบนชักโครก ซึ่งเมื่อท่านมีอายุมากขึ้นก็ไม่ควรจะนั่งบนโถส้วมนั่งยองเพราะมีผลทำให้ เกิดลมใส่เลือดลมทำงานได้ไม่ดีทำให้ช๊อก หรือ ชาเป็นอันตรายถึงกับชีวิตสำหรับผู้ที่มีอายุมาก และห้องอาบน้ำก็ถูกแบ่งออกมาอีกห้องนึงเพื่อแยกพื้นที่การใช้งานได้อย่างลง ตัว การสร้างห้องอาบน้ำและห้องน้ำจึงไม่จำเป็นต้องทำใหญ่โตมากแค่สามารถวาง สุขภัณฑ์ให้ครบชุด แต่อาศัยการแยกพื้นที่การใช้งานแทน ช่วยลดการจราจรของสมาชิกในบ้านได้อย่างลงตัวและยังสามารถรองรับ ผู้มาเยือนได้เป็นจำนวนมากอีกด้วย

หลังคาบ้าน นั้นชาวบ้านหลายท่านในชนบทเลือกไม้ในการทำโครง สร้างหลังคา ซึ่งไม่ได้ผิดหลักโครงสร้างอะไรเป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการปลูกสร้าง บ้าน และสามารถอยู่อาศัยได้ก็เพียงพอสำหรับชาวบ้านแถบชนบท

Title: Re: แบบบ้านไม้ ราคาถูก ต้องนี่เลย แบบบ้านชนบทที่ใครหลายๆ คนใฝ่ฝัน
Post by: MisterCement on 20 กันยายน 2012, 13:57
บ้านไม้แบบนี้ผมก็ชอบนะ ตอนนี้บ้านขอบคุณยายเป็นแบบนี้เหมือนกัน บอกตามตรงว่าสมัยก่อนหาไม้เองได้ ทำให้สร้างบ้านไม้ราคาไม่แพงมากนัก และมีอยู่นึงที่คนนิยมเปลี่ยนบ้านไม้เป้นบ้านปูนครับ ทำให้เรามีไม้สักสวยๆมาใช้กันเยอะเลย แถมเป็นไม้ราคาถูกเสียด้วย เสียใจที่ตอนนี้หาไม้แบบนั้นไม่ได้อีกแล้ว