ทำเลดีดอตคอม

เว็บบอร์ดชุมชนคนรักบ้าน => คุยเรื่องบ้าน => Topic started by: vipdee on 27 พฤษภาคม 2015, 05:52

Title: ประโยชน์ของส้วม ส้วมมีไว้ใช้ประโยชน์อะไร ข้อดีข้อเสียของการมีส้วมไว้นอกตัวบ้าน
Post by: vipdee on 27 พฤษภาคม 2015, 05:52
ประโยชน์ของส้วม ส้วมมีไว้ใช้ประโยชน์อะไร ข้อดีข้อเสียของการมีส้วมไว้นอกตัวบ้าน ห้องส้วม ห้ามอยู่กลางบ้าน แม้จะได้ชื่อว่าเป็นห้องสุขา แต่ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วระบุข้อห้ามไว้ไม่น้อยเหมือนกัน อีกข้อหนึ่งในทางฮวงจุ้ย บ้านใครที่มีห้องส้วมอยู่กลางบ้าน ก็จำไว้เลยว่า บ้านนั้นผิดฮวงจุ้ยแล้ว เหตุผลก็สามารถมองเห็นได้ชัดอยู่แล้ว ถ้าห้องส้วมเกิดมาอยู่ตรงกลางบ้านเสียแล้ว การระบายออกของกลิ่นและความชื้น จะระบายไปทางไหนล่ะ ก็หนีไม่พ้นที่จะระบายอบอวนไปทั่วบ้านห้องส้วมเป็นห้องที่ก่อมลภาวะได้ง่าย เพราะฉะนั้น จึงต้องเป็นห้องที่ต้องการระบบระบายอากาศที่ดี เพื่อระบายกลิ่น และความชื้นออกสู่นอกบ้าน

บ้านสมัยใหม่กลับไปเน้นที่ ห้องน้ำ ห้องส้วมกันมาก เรียกว่า ยิ่งมีมากยิ่งกลายเป็นจุดขาย เพราะมองในแง่ของความสะดวกสบายเพียงอย่างเดียว บ้านบางหลังมีคนอยู่เพียง 2 คน แต่กลับมีห้องส้วมมากถึง 4 ห้อง เพราะแบบบ้านให้มาอย่างนั้น คนในบ้านจึงไม่สามารถใช้ห้องส้วมได้ครบทุกห้อง การปล่อยห้องส้วมให้ว่างโดยไม่ได้ใช้นั้น ย่อมจะก่อผลเสียขึ้นอย่างแน่นอน การปล่อยให้น้ำนิ่งโดยไม่มีการหมุนเวียนเลยเป็นเวลานานๆ น้ำก็จะเสีย ยิ่งมีเศษผง ตัวแมลงตกลงไปตาย ก็ยิ่งเพิ่มความเน่าเสียของน้ำมากขึ้น มลภาวะภายในห้องส้วมก็จะก่อตัวขึ้นทั้งเรื่องของกลิ่นและเชื้อโรค

ถ้ามองในแง่สุขนิสัย สุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี ในที่นี้ก็จะหมายถึง กลิ่น และความอับชื้นภายในห้องส้วม นั่นเอง เพราะทั้ง 2 สิ่งนี้จะมีผลกระทบต่อคนได้ กลิ่นจากห้องส้วม ที่ดูแลไม่สะอาด ย่อมไปรบกวนและสร้างความหงุดหงิดให้กับคนในบ้านได้ ผมเชื่อว่า ทุกคนก็คงไม่ชอบให้บ้านตัวเองมีกลิ่นที่ไม่สะอาดแน่ๆส่วนเรื่องของความอับ ชื้นนั้น ถ้าภายในห้องส้วมมีความอับชื้นมากๆ สิ่งที่ตามมาก็คือ ห้องส้วมก็จะกลายเป็นสถานที่บ่มเพาะเชื้อโรค เช่น เชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย คนที่อยู่ใกล้ห้องส้วม เช่น มีห้องน้ำอยู่ในห้องนอน ก็จะได้รับเชื้อโรคเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายได้ง่าย ซึ่งแน่นอนว่า โอกาสที่จะเจ็บป่วยก็จะมีมากตามไปด้วย

ห้องส้วมควรอยู่ทางทิศตะวันตก ตำแหน่งห้องส้วมที่ดีและถูกต้องตามหลักของฮวงจุ้ย จึงเป็นกฎเอาไว้ว่า จะต้องอยู่ในตำแหน่งที่มีการระบายอากาศที่ดี มีแสงแดดส่องถึง ทิศตะวันตก จึงเป็นทิศที่เหมาะที่จะเป็นตำแหน่งของห้องส้วม เพราะแสงแดดในยามบ่ายที่ร้อนแรง จะช่วยเผาผลาญและไล่ความอับชื้นภายใน ห้องน้ำ ห้องส้วมได้เป็นอย่างดี

ห้องส้วมไม่ควรอยู่หน้าบ้าน
อีกตำแหน่งหนึ่ง ที่ไม่ควรเอาห้องส้วมไปไว้ก็คือ บริเวณหน้าบ้าน เพราะนอกจากคนโบราณจะถือว่า การมีห้องส้วมอยู่หน้าบ้านไม่เป็นมงคลแล้ว ในทางฮวงจุ้ยเองก็จะอธิบายเอาไว้ว่า ?อินชี่? หมายถึงหมายถึง กลิ่น และความอับชื้นภายในห้องส้วม จะไปทำลายพลังที่ดี ที่ไหลเข้าทางหน้าบ้านจนหมดสิ้น ทำให้บ้านนั้นอับโชค ถ้ามองตามหลักวิทยาศาสตร์ การมีห้องส้วมอยู่บริเวณหน้าบ้าน จะส่งผลเสียในเรื่องของมลภาวะเช่นเดียวกัน เพราะลมที่พัดเข้าทางหน้าบ้าน จะพัดพาเอากลิ่น และความอับชื้นเข้าไปภายในบ้าน ซึ่งจะไปรบกวนคนในบ้าน นั่นเอง
Title: Re: ประโยชน์ของส้วม ส้วมมีไว้ใช้ประโยชน์อะไร ข้อดีข้อเสียของการมีส้วมไว้นอกตัวบ้าน
Post by: Penneycurl on 30 มิถุนายน 2015, 16:34
ที่บ้านห้องนอนติดกันเลยเปิดมาเจอ
Title: Re: ประโยชน์ของส้วม ส้วมมีไว้ใช้ประโยชน์อะไร ข้อดีข้อเสียของการมีส้วมไว้นอกตัวบ้าน
Post by: Bewbeby on 25 สิงหาคม 2015, 16:22
บ้านสวยมากๆ ครับ อินฉาเลย
Title: Re: ประโยชน์ของส้วม ส้วมมีไว้ใช้ประโยชน์อะไร ข้อดีข้อเสียของการมีส้วมไว้นอกตัวบ้าน
Post by: Lotocokekiw on 27 สิงหาคม 2015, 17:06
เป็นบทความที่ ดีมากครับผม